Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

Elliott Waves - Kế hoạch giao dịch

Nếu bạn mới làm quen với thị trường hoặc chưa biết về trường phái phân tích kỹ thuật thì có lẽ bạn chưa từng nghe đến cái tên Ralph Elliott, Elliott là cha đẻ của Lý thuyết sóng, nó thường được gọi và mô tả chính xác hơn là Nguyên lý sóng Elliot.

Elliott sinh ngày 28/7/1871 ở Marysille, bang Kansas. Sau một thời gian dài làm kế toán và các hoạt động kinh doanh, Elliott phải gắng gượng nghỉ hưu vào tuổi 58 do bị bệnh khi sống tại Trung Mỹ. Cần làm gì đó để tâm trí khỏi rảnh rỗi trong quá trình hồi phục nên ông chuyển toàn bộ sự chú ý của mình vào nghiên cứu hành vi thị trường chứng khoán. Elliott nghiên cứu các biểu đồ theo năm, tháng, tuần, ngày, giờ, nửa giờ của nhiều chỉ số về hành vi thị trường chứng khoán trong suốt 75 năm.


Bài viết này THE 5ers TRADER hướng dẫn các anh em từng bước giao dịch Elliott Waves.
Bước 1:
- Kết thúc một xu hướng giảm với Wave 5.
- Bên cạnh sự xuất hiện xu hướng giảm của Wave 5 có thêm dấu hiệu đảo chiều xu hướng bằng việc thị trường tạo Higher High đầu tiên.
- Hình thành Wave 1 của xu hướng mới, chú thích (mô tả) xem bên dưới hình ảnh.


Bước 2:
- Khi đã xác định được một Higher High mới, chúng ta có cơ sở để kỳ vọng đó là một cơ hội để tham gia thị trường sớm ở giai đoạn đầu của xu hướng mới.
- Sử dụng công cụ Fibonacci Retracement để tìm vùng điều chỉnh,  vùng điều chỉnh nằm ở các vị trí (38.2%, 50% and 61.8%).
- Khi đã tìm được vùng điều chỉnh, đây có thể là vùng cơ hội để tham gia thị trường gọi là vùng vào lệnh, quan sát hình ảnh minh họa để hình dung rõ hơn.


Bước 3:
- Trong trường hợp này là một lệnh Buy được thiết lập tại vùng cơ hội (Entry Zone) thì mức dừng lỗ được đặt tại điểm bắt đầu của Wave 1.
- Chúng ta đang có một lệnh Buy và thị trường đi đúng hướng, việc tiếp theo là tìm điểm chốt lời, tốt nhất là nên đặt mục tiếu nhuận ở mức kháng cự đầu tiên là đỉnh của Wave 1. Tại đó chúng ta nên chốt một nửa lệnh. ( Việc đóng một nửa lệnh sẽ tránh được trường hợp thị trường đảo chiều quay đầu giảm vì chưa sẵn sàng cho một xu hướng mới, chúng ta vẫn có được một phần lợi nhuận ).
- Kéo mức dừng lỗ về điểm vào lệnh và giữ thả nổi một nửa lệnh còn lại cho mức kháng cự tiếp theo.


Bước 4:
- Xác định điểm kháng cự tiếp theo xác lập phá vỡ đỉnh Wave 1 bằng một trong hai điều kiện sau:
 + Điểm mà chiều dài của sóng mới bằng với chiều dài của Wave 1 (sóng đầu tiên).
 + Khi giá cắt qua đường kênh trên (đường song song) với đường xu hướng được tạo ban đầu.
- Khi một trong điều kiện được đáp ứng chúng ta đã có một điểm kháng cự mới, tại điểm này có thể vào thêm lệnh Buy với rủi ro tương đương với phần lợi nhuận chúng ta chốt trước đó để tối đa hóa lợi nhuận vì:
 + Như chúng ta biết sóng 3 là sóng mạnh và dài nhất, hoàn toàn có thể kiếm thêm một phần lợi nhuận từ lệnh mới này.
 + Chúng ta dùng rủi ro của phần lợi nhuận đã chốt trước đó nên hoàn toàn thoải mái.


Bước 5:
- Bước này chúng ta tìm vùng chốt lời cũng là vùng kết thúc Wave 3 (đỉnh sóng 3). Sử dụng công cụ Fibonacci Expansion tại vùng 161.8%.
- Khi giá đạt đến mức này chúng ta sẽ đóng hết lệnh Buy. Vì cần một thời gian thị trường đi vào điều chỉnh giảm để hình thành Wave 4 (sóng 4), trước khi tiếp tục tăng trở lại kết thúc Wave 5 (sóng 5), chúng ta không nên dành nhiều gian như vậy để chờ tới sóng 5.


Bước 6:
- Tại đây bạn có thể giao dịch ngược xu hướng với rủi ro thấp một nửa so với bình thường bằng lệnh Sell mục tiêu lợi nhuận có thể nằm ở điểm giá cắt với đường kênh giá dưới (đường giá song song) của đường đi qua hai đỉnh Wave 1 và Wave 3, xem hình bên dưới.


Bước 7:
- Sau khi đóng lệnh Sell tại điểm giá cắt với đường kênh giá dưới (đường giá song song) của đường đi qua hai đỉnh Wave 1 và Wave 3 như minh họa bên hình trên, chúng ta hoàn toàn có thể vào lại Buy trở lại xu hướng chính, điểm kết thúc Wave 5 (sóng 5) chính là điểm chốt lời lệnh Buy.
- Tại đây chúng ta có thể áp dụng việc Sử dụng công cụ Fibonacci Expansion tại vùng 161.8% hoặc có thể sử dụng kênh giá song song với đường giá ban đầu đi qua hai điểm kết thúc Wave 2 và Wave 4, xem hình minh họa phía dưới.
- Cũng nên đóng một nửa vị trí tại kháng cự đầu tiên là đỉnh của Wave 3 (sóng 3) đồng thời kéo mức dừng lỗ về điểm vào lệnh.


Bước 8:
- Tại vùng giá kết thúc Wave 5 (sóng 5), chúng ta có thể mở khung gian nhỏ hơn để tìm dấu hiệu thị trường đảo chiều (áp dụng mô hình nến, mô hình giá hai đỉnh, ba đỉnh) và tham gia ngay thị trường với vị thế Sell. Rủi ro chịu đựng nên là một nửa so với bình thường.
- Mục tiêu lợi nhuận nằm ở  mức kháng cự trước đó ( đỉnh của Wave 3), hoặc có thể sử dụng Fibonacci như trong các ví dụ trên.

THE 5ers TRADER chúc bạn một ngày giao dịch thành công và hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

0 comments