Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

3 điều tạo nên một Trader thay vì một Con Bạc

Nói thế này anh em đồng ý với tôi chứ: Một thằng trader nghiệp dư còn nghiện đỏ đen hơn là tay cờ  bạc chuyên nghiệp. Nói thế vì mỗi lần nhắc đến đỏ đen là tôi lại nhột dạ, đã từng bao nhiêu lần thị trường  làm tôi sôi máu chỉ muốn đập tới tấp nhất là trắng tay rồi lại bố thí cho tôi đôi lần hưng phấn tột độ giống như thể tôi tiên đoán được thị trường vậy, không khác gì một con nghiện đỏ đen tham gia thị trường, một sân chơi khác so với việc đến sòng bài.

Vậy điều gì tạo nên một trader chuyên nghiệp thay vì một con bạc nghiện đỏ đen?

Hiểu về xác suất



Xác suất rất thú vị. Nó là yếu tố cốt lõi của cờ bạc và trading. Thực ra thì nó xuất hiện ở mọi nơi chứ không riêng gì 2 lĩnh vực này. Có xác suất nghĩa là có sự xuất hiện của ngẫu nhiên. Mà sự ngẫu nhiên thì lại mang tính gây nghiện.
Thứ gì mà càng rõ ràng thì càng nhạt nhẽo. Trái lại, những điều mập mờ, không rõ ràng, lại dễ kích thích trí tưởng tượng của chúng ta. Khiến chúng ta khó mà dứt ra được. Đó chính là lý do chủ chốt khiến chúng ta thường muốn đánh bạc với thị trường.
Tuy nhiên, những trader có tư duy đúng đắn sẽ không đầu hàng “số phận”. Họ không bị tính ngẫu nhiên điều khiển. Mà ngược lại, họ dùng chính xác suất để làm giàu. Họ nắm lấy phần thắng về xác suất thắng, tức là hơn 50% từ những chiến thuật hiệu quả. Kèm theo quản lý vốn tốt. Thế là cứ theo thời gian, họ sẽ thành công và thịnh vượng.

Làm chủ cảm xúc 



Ngẫu nhiên có khả năng gây ra cảm xúc mạnh mẽ cho “người chơi”. Bạn sẽ vỡ òa khi nhìn thấy cú trade gần chạm SL bỗng nhiên quay đầu về tiến dũng mãnh về TP. Nếu trường hợp ngược lại xảy ra, tức là giá đi gần TP rồi bỗng rớt cái ạch xuống SL, bạn giận điếng người, chỉ muốn trả thù thị trường. Nói chung, trường nào xảy ra trên thị trường cũng có khả năng gây ra cảm xúc. Chỉ là mạnh hay nhẹ mà thôi.
Con bạc trên thị trường không chỉ tìm cách làm giàu. Thực ra tiền bạc chưa phải là điều ưu tiên số 1 của họ. Cái họ tìm chính là một chuyến phiêu lưu cảm xúc. Bạn có thể thấy, họ biết rõ, rất rõ về cái giá phải trả khi đánh tất tay, nhưng họ vẫn làm. Thế đấy, cảm xúc mà nó mang lại mới thứ khiến một trader trở thành 1 con bạc.
Nếu bạn học cách làm chủ cảm xúc thay vì để cảm xúc làm chủ bạn sẽ thực sự là 1 trader. Các trader giỏi sẽ giữ bình tĩnh và nhẫn nại để minh mẫn đưa ra các quyết định có lợi cho mình. Trader sẽ làm việc với những con số thay vì với lòng tham.

Luôn biết “điểm dừng” ở đâu


Trong thị trường này thì trader luôn biết “điểm dừng” ở đâu, biết khi nào nên đóng lệnh, điều này phải chăng đa dạng hơn so với việc bạn cứ giữ một lệnh đang lỗ và trông đợi rằng nó sẽ quay đầu cái vù và lời lại. Ngược lại những con bạc cứ mải mê chơi mà không biết lúc nào là nên dừng, hết tiền vẫn đi vay và chơi tiếp được. Chính vì thế mức độ rủi ro của con bạc luôn cao hơn những trader.

Tại THE 5ers TRADER chúng tôi tin rằng tất cả mọi người cũng sẽ có một cuộc sống hạnh phúc và thành công bằng cách không ngừng học hỏi và rèn luyện bản thân.

1 comments

  1. Bài viết nói đến 3 điều tạo nên một Trader:
    1. Hiểu về xác suất
    2. Làm chủ cảm xúc
    3. Luôn biết dừng lại đúng lúc

    Trả lờiXóa